ประวัติความเป็นมา

          งานพัสดุเดิมเป็นหน่วยงานระดับแผนก สังกัดกองคลัง ต่อมาในปีการศึกษา 2540  มหาวิทยาลัย โดยคณะกรรมการสภาได้พิจารณาโครงสร้างองค์กรใหม่ เนื่องจากลักษณะงานที่กว้างขวางมีรายละเอียดและขั้นตอนการปฏิบัติงานค่อนข้างมากขึ้น อีกทั้งต้องการความคล่องตัวในการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ สิ่งปลูกสร้างเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ จึงแยกแผนกพัสดุออกจากกองคลังและจัดตั้งเป็นหน่วยงานระดับกอง  โดยแยกภาระงานออกเป็น 3 แผนก ได้แก่ แผนกจัดซื้อ แผนกควบคุมพัสดุและแผนกทะเบียนพัสดุ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2540 ถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2552

              กองพัสดุได้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานให้สอดคล้องกับภาระงานมากยิ่งขึ้น  โดยจัดแบ่งส่วนงานออกเป็น 2 แผนก คือ แผนกจัดซื้อ แผนกควบคุมและทะเบียนพัสดุ ขั้นตอนการปฏิบัติงานของแต่ละแผนกดังกล่าวสามารถสอบทานกันได้ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินงาน ซึ่งช่วยให้การบริหารงานพัสดุเป็นไปอย่างรัดกุมและสามารถตรวจสอบได้

ปรัชญา

“ซื่อสัตย์ ประหยัด โปร่งใส มีใจบริการ”

ปณิธาน

กองพัสดุมีหลักในการจัดซื้อ/จัดจ้าง/ซ่อมแซมวัสดุ-ครุภัณฑ์-สิ่งปลูกสร้าง ให้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อการสนับสนุนของมหาวิทยาลัย และมีปณิธานในการทำงานโดยยึดหลัก 5R’s คือ

  1. Right Quality  การซื้อให้ได้คุณภาพตรงตามข้อกำหนดคุณสมบัติ
  2. Right Quantity  การซื้อให้ได้ปริมาณตรงตามความต้องการ
  3. Right Source  การจัดซื้อสินค้าจากแหล่งขายที่เชื่อถือได้
  4. Right Price  การซื้อสินค้าในราคาที่เหมาะสม
  5. Right Time การกำหนดเวลาให้ได้สินค้าตรงตามความต้องการในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง

Add Your Heading Text Here

วิสัยทัศน์

“กองพัสดุ  จะเป็นหน่วยงานที่มีการบริหารจัดการด้านงานพัสดุที่มีประสิทธิภาพ”

พันธกิจ

  1. พัฒนาและส่งเสริมการให้บริการด้านงานพัสดุของมหาวิทยาลัย
  2. พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะในการปฏิบัติงาน

ยุทธศาสตร์

  1. การพัฒนาระบบด้านการจัดซื้อ  จัดจ้าง  จัดจ้างควบคุมทะเบียนครุภัณฑ์ ดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใสและเป็นธรรม
  2. การพัฒนาบุคลากรให้มีความรับผิดชอบในการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ  ให้มีประสิทธิภาพและทำงานอย่างมีความสุข
  3. ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน

วัตถุประสงค์ของหน่วยงาน

  1. ดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้าง วัสดุ ครุภัณฑ์ สิ่งปลูกสร้าง จัดจ้างซ่อมแซม จัดจ้างเหมาบริการ ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการบริหารให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามระเบียบ หลักเกณฑ์ และขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่มหาวิทยาลัยพึงได้รับ และให้หน่วยงานได้รับวัสดุและครุภัณฑ์ตรงตามความต้องการใช้งาน และทันกำหนดเวลาใช้งาน
  2. มีแผนงานจัดซื้อ/จัดจ้าง พร้อมระบบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบการ คุณลักษณะและราคากลางของครุภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงานจัดซื้อ/จัดจ้าง
  3. มีทะเบียนควบคุมวัสดุและครุภัณฑ์ เพื่อตรวจสอบและควบคุมจำนวนวัสดุและครุภัณฑ์ที่มีอยู่ให้ถูกต้องครบถ้วน และใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ
  4. จัดทำแผนงานและดำเนินการจัดหาวัสดุสำรองคลัง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ให้เหมาะสมและเพียงพอในการใช้งาน ไม่มากเกินไปจนเป็นภาระในการจัดเก็บและดูแลรักษา และไม่น้อยเกินไปจนเป็นอุปสรรคในการทำงาน
  5. มีหลักเกณฑ์ในการตรวจรับพัสดุ/ตรวจการจ้างให้ถูกต้องครบถ้วนตามรายละเอียดและข้อกำหนดในการจัดซื้อ/จัดจ้าง โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก
  6. บริหารจัดการครุภัณฑ์โดยการจัดหาส่งมอบ จัดเก็บ โอนย้าย จำหน่าย ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพ พร้อมใช้งาน
  7. จัดทำรายงานและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุ/ครุภัณฑ์เพื่อการบริหารจัดการ

ภารกิจและหน้าที่

               กองพัสดุมีบทบาทและหน้าที่ในการจัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุ/ครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง จัดจ้างเหมาบริการ จัดจ้างซ่อมแซมและบำรุงรักษาวัสดุ ครุภัณฑ์   สิ่งปลูกสร้าง จัดทำเอง แลกเปลี่ยน การเช่า การทำประกันภัยอาคาร/ทรัพย์สิน ฯลฯ จัดทำทะเบียนวัสดุ ครุภัณฑ์ และควบคุมดูแลรักษา สำรวจตรวจนับ จำหน่ายพัสดุให้ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุ รวมทั้งจัดหาวัสดุสำรองคลัง สำหรับให้หน่วยงานต่าง ๆ เบิกเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการบริการ

Scroll to Top